SKEลุ้นครึ่งหลัง เก็บเกี่ยวธุรกิจไฟฟ้า

สากล เอนเนอยี มั่นใจช่วงครึ่งหลังปีนี้ พื้นฐานธุรกิจแข็งแกร่งขึ้น เริ่มมีรายได้เพิ่มจากธุรกิจโรงไฟฟ้า

นายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สากล เอนเนอยี (จำกัด) มหาชน หรือ “SKE” เปิดเผยว่า บริษัทจะมีพื้นฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งและมั่นคงยิ่งขึ้น หลังจาก เริ่มรับรู้รายได้จากธุรกิจใหม่โรงไฟฟ้าชีวมวลในไตรมาส 3

โดยการเปิดการจำหน่ายไฟฟ้าโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิง จังหวัดแพร่ กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ภายใต้สัญญาขายไฟ 8 เมกะวัตต์ กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในอัตราค่ารับซื้อไฟเฉลี่ยที่ 4.62 บาท ต่อหน่วยตลอดอายุสัญญา 20 ปี ซึ่งนับเป็นอัตราการขายไฟสำหรับโรงไฟฟ้าชีวมวลที่สูงที่สุดในปัจจุบัน (สูงกว่าอัตราการขายไฟฟ้าในโครงการ SPP Hybrid ซึ่งคาดว่าอัตราการจำหน่ายไฟฟ้าที่ 1.80-2.00 บาท ต่อหน่วย) ซึ่งโรงไฟฟ้า แม่กระทิงมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 9.9เมกะวัตต์ และที่สำคัญ บริษัทได้ปิดความเสี่ยงด้านวัตถุดิบ โดยการทำข้อตกลงการซื้อขายวัตถุดิบสำหรับผลิตไฟล่วงหน้ากับผู้ผลิตและจำหน่ายเชื้อเพลิง Wood Pellet (เชื้อเพลิงชีวมวลอัดเม็ด) รายใหญ่ในภาคเหนือ และ บริษัท แพร่กรีนพาวเวอร์ จำกัด (“PGP”) เป็นสัญญาระยะยาว 20 ปี เท่ากับอายุสัญญาของเวลาขายไฟฟ้าที่มีกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จึงเป็นการปิดความเสี่ยงด้านวัตถุดิบได้อย่างครบถ้วน ซึ่งจังหวัดแพร่เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่เกษตรกรรมกว่า 1 ล้านไร่จึงมีของเสียจากการเกษตร มาใช้เป็นเชื้อเพลิงชีวมวลได้จำนวนมาก และโรงไฟฟ้าแม่กระทิงเป็นโรงไฟฟ้าแบบ Multi-fuel จึงสามารถใช้วัตถุดิบได้หลากหลายประเภท

โดยบริษัทตั้งเป้าหมายที่จะต่อยอดความสำเร็จจากโครงการโรงไฟฟ้าแม่กระทิง ด้วยการเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนให้ได้กว่า 30 เมกะวัตต์ และ สร้างรายได้มากกว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี ภายในปี 2022 เพื่อสร้างฐานธุรกิจพลังงานที่เติบโตและมั่นคง สร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ถือหุ้นทุกคนและเป็นการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ

สำหรับผลดำเนินงานครึ่งปีแรกปี 2562 สิ้นสุด 30มิถุนายน 2562 บริษัทมีรายได้รวม 149.82 ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี2561 มีรายได้ 172.50 ล้านบาท เนื่องจากปริมาณการอัดก๊าซที่ ลดลง จากสภาวะอุตสาหกรรมขนส่งที่ลดลงตามปริมาณการส่งออกนำเข้าของประเทศ และจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง ส่งผลให้มีการใช้ก๊าซ NGV น้อยลง โดยมีกำไรสุทธิ 23.88 ล้านบาท เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิ 30.74 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปี 2561 ซึ่งเป็นผลมาจากค่าใช้จ่ายในการบริหารงานและค่าใช้จ่ายทางการเงินที่เพิ่มขึ้น


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment