จีนใกล้เปิดด่านโมฮ่าน ส่วนด่านท่าเรือกวยเหล่ยมีลุ้นภายในปีนี้

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผย จีนจะเปิดด่านโมฮ่านเร็ว ๆ นี้ ส่วนด่านท่าเรือกวนเหล่ยได้ลุ้นภายในสิ้นปี

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ คุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน เร่งติดตามการเปิด-ปิดด่านการค้า ตามนโยบายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ที่อยู่ใกล้ด่านชายแดนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหากด่านในพื้นที่ที่ตัวเองรับผิดชอบ มีการปิด ก็ให้เร่งรัดเจรจาและหาทางผลักดันให้มีการเปิดด่านโดยเร็ว ซึ่งล่าสุดได้รับรายงานจากทูตพาณิชย์คุนหมิงว่าได้มีหารือร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง ทูตเกษตร ณ นครกวางโจว และกรมพาณิชย์เขตปกครองตนเองสิบสองปันนา เพื่ออัปเดตสถานการณ์ต่าง ๆ ในมณฑลยูนนานแล้ว

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์คุนหมิงได้แจ้งว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จากประเทศเพื่อนบ้านของมณฑลยูนนาน ยังไม่มีแนวโน้มคลี่คลายลง ส่งผลให้ด่านชายแดนที่สำคัญของมณฑลยูนนาน โดยเฉพาะด่านโม่ฮานมีการปิดให้บริการการนำเข้า–ส่งออกเป็นการชั่วคราว การค้าระหว่างไทย-มณฑลยูนนาน จึงมีการหยุดชะงักตั้งแต่ช่วงเดือนต.ค.2564 ที่ผ่านมา แต่หลังจากที่ได้ดำเนินการประสานงานติดต่อกับเจ้าที่ด่านโม่ฮาน เพื่อสอบถามข้อมูลสถานการณ์การเปิดด่านอย่างใกล้ชิด รวมทั้งได้เข้าร่วมประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งรัดให้มีการเปิดใช้ด่านชายแดนของมณฑลยูนนาน ซึ่งฝ่ายจีน แจ้งว่า หากมีการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้ดี จะมีการเปิดให้ใช้บริการด่านโม่ฮานในเร็ววันนี้ และคาดว่าด่านท่าเรือกวนเหล่ยจะสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้เป็นปกติในปีนี้ด้วย

“ถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ส่งออกของไทย หากจีนมีการเปิดทั้ง 2 ด่าน แต่เมื่อมีการเปิดด่านแล้ว กรมฯ ขอเน้นย้ำกับผู้ประกอบการ ให้ระวังเรื่องปัญหาสินค้านำเข้าพบการปนเปื้อนของเชื้อโควิด-19 โดยขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายดำเนินการและจัดการปัญหาดังกล่าวอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันผลกระทบต่อการค้าระหว่างไทยกับยูนนาน เพราะได้รับแจ้งจากทูตพาณิชย์ว่ากรมพาณิชย์เขตปกครองตนเองสิบสองปันนาได้เน้นย้ำในเรื่องนี้มาก” นายภูสิตกล่าว

นายณัฐ วิมลจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครคุนหมิง กล่าวว่า เส้นทางรถไฟระหว่างนครคุนหมิง-เวียงจันทน์ (สปป.ลาว) เป็นอีกหนึ่งโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่ต้องการขยายช่องทางการส่งออกสินค้ามายังจีน เนื่องจากสามารถลดระยะเวลาการขนส่ง และลดต้นทุนในการขนส่งสินค้าเข้ามายังจีน ซึ่งเอื้อต่อการค้ากับประเทศไทยเป็นอย่างมาก โดยคาดว่าในอนาคต หากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง จะทำให้เส้นทางการค้าผ่านด่านชายแดนต่าง ๆ ของมณฑลยูนนานจะมีความคล่องตัวเป็นอย่างมาก


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment