ดัชนี KR-ECI ปรับดีขึ้นจากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

การเปิดประเทศในช่วงเดือนพ.ย.ของไทยจะช่วยให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ฟื้นตัวได้มากขึ้นในเดือนก.ย.ดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนปรับเพิ่มขึ้น หลังมีการผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มการระบาดในบางส่วน

จำนวนผู้ติดเชื้อในเดือนก.ย. เริ่มทรงตัวจึงส่งผลให้มีการผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มบางส่วน โดยห้างสรรพสินค้าและร้านอาหารสามารถกลับมาเปิดได้ภายใต้มาตรการควบคุมต่าง ๆ ส่งผลให้ดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนทั้งในปัจจุบันและอีก 3 เดือนข้างหน้าปรับเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 36.6 และ 38.4 จาก 33.0 และ 35.5 ตามลำดับ โดยครัวเรือนมีมุมมองที่ดีขึ้นต่อรายได้และ ภาวะการจ้างงานซึ่งคาดว่าเกิดจากที่ห้างสรรพสินค้าและร้านอาหารต่าง ๆ ที่มีแรงงานภาคบริการอยู่จำนวนมากกลับมาเปิดได้ อย่างไรก็ตามดัชนียังคงอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ครัวเรือนบางส่วนมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ค่าใช้จ่ายของครัวเรือนที่ไม่รวมภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าจะมีมาตรการช่วยเหลือของภาครัฐในส่วนของประกันสังคมและมาตรการคนละครึ่ง นอกจากนี้ครัวเรือนมีความกังวลเกี่ยวกับระดับราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นสูงขึ้น โดยเฉพาะราคาพลังงาน ค่าสาธารณูปโภค และบริการพื้นฐานในชีวิตประจำวันอยู่ในระดับสูง (-16.9% จากเดือนก่อน) หลังราคาพลังงานปรับสูงขึ้นต่อเนื่องและมาตรการลดภาระค่าครองชีพจากภาครัฐสิ้นสุดลง สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อในเดือนก.ย.ที่กลับมาปรับสูงขึ้น โดยดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 1.68% เมื่อเทียบรายปี หลังระดับราคาน้ำมันขายปลีกเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงมาตรการลดค่าน้ำค่าไฟสิ้นสุดลงในเดือนส.ค.64 นอกจากนี้ผลสำรวจเพิ่มเติมระบุว่าองค์กรส่วนใหญ่ยังลดเวลาการทำงานล่วงเวลาซึ่งจะส่งผลต่อรายได้ของภาคครัวเรือนต่อเนื่อง ปัจจัยดังกล่าวสะท้อนถึงกำลังซื้อที่ยังอ่อนแอของภาคครัวเรือนจากการจ้างงานที่ยังมีแนวโน้ม เปราะบางจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ยังไม่กลับมาอยู่ในระดับปกติศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้ทำการสำรวจเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรการของภาครัฐในส่วนของภาคการท่องเที่ยว ทั้งเราเที่ยวด้วยกันและทัวร์เที่ยวไทยที่ออกมาในไตรมาส 4 โดยผลสำรวจระบุว่ามาตรการดังกล่าวสามารถจูงใจให้ครัวเรือนในกรุงเทพฯ ออกไปท่องเที่ยวได้ 30.7% ขณะที่จูงใจให้ครัวเรือนในต่างจังหวัดได้เพียง 16.5% ซึ่งส่วนใหญ่วางแผนท่องเที่ยวกันในเดือนธ.ค.64 ที่เป็นช่วงวันหยุดสิ้นปี อัตราการได้รับวัคซีนที่ครอบคลุมมีแนวโน้มส่งผลถึงการตัดสินใจออกไปท่องเที่ยว ดังนั้นการเร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมในแต่ละพื้นที่จึงมีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ตลาดการท่องเที่ยวในประเทศสามารถกลับมาคึกคักได้ในช่วงที่เหลือของปี 2564

ที่มา: ผลสำรวจภาวะการครองชีพ (ศูนย์วิจัยกสิกรไทย)

หากมีการเปิดลงทะเบียนโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน - ทัวร์เที่ยวไทย" จะช่วยจูงใจให้ท่านออกเดินทางท่องเที่ยว ในประเทศได้หรือไม่

ที่มา: ผลสำรวจภาวะการครองชีพ (ศูนย์วิจัยกสิกรไทย)

กิจกรรมทางเศรษฐกิจและภาคธุรกิจต่าง ๆ มีแนวโน้มจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้เพิ่มขึ้น หลังภาครัฐประกาศเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวต่างชาติจากประเทศที่มีความเสี่ยงโควิด-19 ต่ำเข้ามาท่องเที่ยวได้โดยไม่ต้องกักตัว รวมถึงจะมีการผ่อนคลายกิจกรรมต่าง ๆ ในประเทศอย่างค่อยเป็นค่อยไป อย่างไรก็ตามดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทยยังเผชิญความไม่แน่นอนอีกหลายปัจจัย โดยมีความเสี่ยงที่เพิ่มเติมเข้ามาอย่างสถานการณ์น้ำท่วมที่จะส่งผลกระทบต่อการดำรงชีพของครัวเรือนบางส่วน ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์ยังไม่สิ้นสุด โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่าในช่วงเดือนต.ค.64 จะมีพายุที่ส่งผลกระทบต่อไทย คือ “ดีเปรสชันไลออนร็อก” ที่เริ่มอ่อนกำลังลงและ “โซนร้อนกำลังแรงคมปาซุ” ที่กำลังเริ่มก่อตัวขึ้นและคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อไทยในช่วง13-14 ต.ค. 64 โดยจะส่งผลกระทบหนักในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก นอกจากนี้คาดว่าจะมีพายุ “โซนร้อนน้ำเทิน” ที่ต้องจับตามองในช่วงหลังวันที่ 18 ต.ค.64 ว่าจะส่งผลกระทบต่อไทยอย่างไร ขณะที่ปัจจัยเรื่องราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นก็เป็นอีกปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อภาคครัวเรือน

โดยสรุปแล้ว ดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทย (KR-ECI) ในระดับปัจจุบัน (ก.ย.64) และ 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวดีขึ้นจากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์แต่ดัชนียังอยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 38.1 (ก.ย.63) และยังต่ำกว่าระดับ 50 ต่อเนื่อง กำลังซื้อของภาคครัวเรือนยังเปราะบาง ขณะที่ปัจจัยเรื่องการเปิดประเทศจะเข้ามาช่วยหนุนให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวได้มากขึ้น ทั้งนี้ ภาครัฐควรสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคประชาชนเพิ่มขึ้น เช่น มาตรการป้องกันการระบาดของโรค เป็นต้น รวมถึงอาจออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเกี่ยวกับมาตรการภาษีเพิ่มเติมในช่วงที่เหลือของปีดัชนี KR-ECI ปรับดีขึ้นจากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment