CocoSweet น้ำตาลดอกมะพร้าวออร์แกนิค คงวิถีดั้งเดิมชาวแม่กลอง

“น้ำตาล” ถือเป็นส่วนประกอบ ปรุงอาหารช่วยเพิ่มรสชาติหวาน ทำให้ถูกปาก อร่อยเพลิดเพลินจนหมดจาน ยิ่งเป็นความหวาน ด้วยกระบวนการผลิตในรูปแบบวิถีชาวบ้าน ผสมผสานวัตถุดิบจากธรรมชาติในพื้นที่ เหมือนกับ “น้ำตาลดอกมะพร้าว” แบรนด์ “โคโค่สวีท” (CocoSweet) จากตำบลท่าคา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ที่รังสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ กลายเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนรักสุขภาพ ด้วยคุณสมบัติที่มีคาร์โบไฮเดรตและดัชนีน้ำตาลต่ำ ไม่เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด พร้อมกับแร่ธาตุต่าง ๆ ช่วยให้ได้รสชาติหวานอร่อย แถมรับประทานได้อย่างปลอดภัย

นางฐานิดา สีเหลือง ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรตลาดน้ำท่าคา ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำตาลดอกมะพร้าว ภายใต้แบรนด์ “โคโค่สวีท” (CocoSweet) จังหวัดสมุทรสงคราม เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจ ด้วยพื้นที่ตำบลท่าคา อำเภออัมพวา ถือเป็นแหล่งเพาะปลูกผลไม้หลากหลายชนิด โดยเฉพาะมะพร้าว ที่ปลูกเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นผลไม้ที่ให้ผลผลิตตลอดทั้งปี จึงเริ่มกันรวมกลุ่มของชาวสวนมะพร้าวในพื้นที่ตำบลท่าคา หันมาพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากน้ำตาลมะพร้าว พร้อมยกระดับคุณภาพการผลิต ทั้งโรงผลิตมาตรฐาน GMP และมาตรฐาน อย. ที่สะอาด ปลอดภัยต่อผู้บริโภค

สำหรับผลิตภัณฑ์ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรตลาดน้ำท่าคา คัดสรรวัตถุดิบจากธรรมชาติ โดยชาวสวนขึ้นเก็บน้ำตาลสดวันละ 2 รอบ เช้า-เย็น จากสวนมะพร้าวอินทรีย์ ปลูกโดยไม่ใช้ยาฆ่าแมลง พร้อมใส่ใจทุกกระบวนการผลิตที่เป็นวิธีแบบดั้งเดิมที่สืบทอดกันมา โดยน้ำตาลสดที่อยู่ในกระบอกจะใส่ไม้พะยอมเข้าไป เพื่อกันบูดตามธรมชาติ จากนั้นนำน้ำตาลมาเคี่ยวด้วยเตาฟืน สร้างเอกลักษณ์จากธรรมชาติ จากความแรงของไฟแต่ละช่วงอาจไม่สม่ำเสมอ ทำให้สีของน้ำตาลแต่ละกระทะมีความแตกต่างกันบ้าง แต่ยังคงกลิ่นหอมกรุ่น รสชาติ และคุณสมบัติต่าง ๆ ที่ครบถ้วน

ไม่หยุดพัฒนาทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น น้ำตาลดอกมะพร้าวแท้ แบบขวดและกระปุก, น้ำตาลมะพร้าวชนิดผง และน้ำหวานดอกมะพร้าว แบบหลอดบีบ และผลิตภัณฑ์ใหม่ น้ำส้มสายชูหมักธรรมชาติจากน้ำหวานดอกมะพร้าว 100% ให้รสเปรี้ยว กลมกล่อม มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ โดยราคาเริ่มต้นที่ 70-150 บาทต่อชิ้น ขึ้นอยู่กับปริมาณและประเภทของผลิตภัณฑ์ ถือเป็นผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ของจังหวัดสมุทรสงครามมากว่า 20 ปี

กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ จะเป็นผู้ที่ใส่ใจสุขภาพ ชื่นชอบความหวานจากน้ำตาลมะพร้าวที่ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ 100% ไม่มีสิ่งเจือปน ไม่แต่งสี หรือกลิ่น โดยเฉพาะผลผลิตจากน้ำตาลดอกมะพร้าวของเรา แตกต่างจากน้ำตาลมะพร้าวทั่วไปคือ เนื้อจะไม่แข็งมาก สามารถใช้ช้อนตักได้ มีกลิ่นหอมละมุนเป็นเอกลักษณ์ เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย นำไปปรุงแต่งสำหรับทำอาหาร ทำขนม อาหารคาว หวาน ชงเครื่องดื่ม เป็นต้น นอกจากได้รับสินค้าที่มีคุณภาพแล้ว ยังเป็นการช่วยชาวสวนอัมพวาให้มีรายได้เพิ่มขึ้น และรักษาอาชีพชาวสวนที่สืบทอดมาให้อยู่คู่ชุมชนต่อไปด้วย

ทั้งนี้ จากสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ คำสั่งซื้อจากต่างประเทศลดลง รวมถึง นักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติหดหายไป กระทบต่อยอดขายและรายได้ของเราอย่างมาก ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนแผนการตลาดใหม่ เน้นขายรายย่อย เพิ่มกำลังซื้อจากคนไทยในประเทศ ขายผ่านช่องทางออนไลน์ทางเพจเฟซบุ๊ก : CocoSweet/น้ำตาลมะพร้าวแท้ 100% พร้อมวางจำหน่ายในร้าน Cocosweet Cafe ที่เปิดให้บริการทุกวัน พร้อมเสิร์ฟกาแฟรสชาติกลมกล่อม และขนมเค้กหลากหลายชนิดที่มีส่วนผสมจากน้ำตาลมะพร้าว ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี

อีกทั้ง ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ถือเป็นสถาบันการเงินเพื่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอี นอกจากจะมาช่วยสนับสนุนเข้าถึงแหล่งเงินทุน มีสภาพคล่องที่เพียงพอในการบริหารจัดการธุรกิจแล้ว ยังมีส่วนช่วยให้เราเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น จากการเชิญชวนออกบูธ วางจำหน่ายสินค้าในงานต่าง ๆ ที่ผ่านมา รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้เราเป็นที่รู้จักมากขึ้น

แผนงานในอนาคตคือการพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้น รวมทั้งผลักดันผลิตใหม่ของเรา “น้ำส้มสายชูหมักธรรมชาติจากน้ำหวานดอกมะพร้าว” ให้เป็นที่รู้จัดในตลาดมากขึ้น เพื่อสร้างยอดขายและรายได้ให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

สนใจติดต่อ

กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรตลาดน้ำท่าคา

เลขที่ 1 หมู่ที่ 2 ตำบลท่าคา

อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม 75110

โทร. 085-124-9519 / 086-789-8130

สถานที่จำหน่าย ร้าน Cocosweet Café

หรือเฟซบุ๊ก : CocoSweet/น้ำตาลมะพร้าวแท้ 100%


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment