พาณิชย์คุย9สมาคมคัดสินค้าไทยส่ง Walmart.com

พาณิชย์ ดึง 9 สมาคมหารือ คัดเลือกผู้ประกอบการไทยที่มีความพร้อมส่ง Walmart.com เร่งเพิ่มยอดส่งออกผ่านช่องทางออนไลน์

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า กรมได้เชิญ 9 สมาคมในกลุ่มสินค้า ได้แก่ สมาคมเฟอร์นิเจอร์ไทย สมาคมของขวัญของชำร่วยไทยและของตกแต่งบ้าน สมาคมการค้าเครื่องใช้ในครัวเรือนไทย สมาคมการค้าสินค้าตกแต่งบ้านและผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ สมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าหัตถกรรมภาคเหนือ สมาคมการค้าของเล่นและผลิตภัณฑ์เด็กไทย สมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย และ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ และกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น) หารือร่วมกับทาง Walmart ในรายละเอียดเพื่อเปิดโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการไทยในการเพิ่มช่องทางการขายสู่ตลาดออนไลน์อเมริกาและตลาดอื่นๆ ของ Walmart ทั้ง แคนาดา เม็กซิโก อาเจนติน่า ฯลฯ

โดยก่อนหนานี้กรมได้ดำเนินการเชิงรุกตามนโยบายหลัก กระตุ้นและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการใช้ระบบการค้าออนไลน์มากขึ้น เพื่อให้ยังสามารถขายสินค้าสู่ตลาดต่างประเทศได้แม้ว่าเศรษฐกิจโลกกำลังประสบกับความท้าทายจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยหนึ่งในกิจกรรมใหม่ที่ดำเนินการผ่านช่องทางออนไลน์ในช่วงครึ่งปีแรก ได้แก่ โครงการยี่ปั๊วออนไลน์คอนเนค จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-28 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งมียี่ปั๊วชาวต่างประเทศกว่า 52 รายมาซื้อสินค้าไทยเพื่อไปขายผ่านแฟลตฟอร์มใหญ่ๆ ของโลก โดยสามารถสร้างมูลค่าการลงนามในสัญญาหรือการทำตัวเลขส่งออกถึง 288 ล้านบาท เกินกว่าเป้าเดิมที่กำหนดไว้แค่ 100 ล้านบาท ซึ่งยี่ปั๊วออนไลน์ ก็คือ คนกลางที่มีความชำนาญการขายของออนไลน์บนแพลตฟอร์มต่างประเทศ หรือจะเป็นแพลตฟอร์มต่างประเทศซึ่งสามารถนำเข้าด้วยตัวเองก็ได้

อย่างเช่น Walmart.com เป็นต้น โดยทางสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโกได้เชิญยักษ์ใหญ่ค้าปลีกในตลาดสหรัฐอเมริกาเข้าเลือกสินค้าไทยเพื่อขึ้นขายบนเว็บไซต์ Walmart.com ผ่านโครงการยี่ปั๊วออนไลน์คอนเนคที่ผ่านมา ซึ่งทาง Walmart มองว่าจุดแข็งของผู้ประกอบการไทยคือสามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและมีดีไซน์ที่หลากหลาย และต้องการสินค้าไทยเพิ่มเติมในปริมาณมากเพื่อให้ทันต่อความต้องการของตลาดออนไลน์อเมริกาในช่วงวิกฤตสุขภาพ อาทิ กลุ่มเฟอร์นิเจอร์ ของใช้ในครัวเรือน ของประดับตกแต่งบ้าน ของเล่น ชิ้นส่วนและของตกแต่งยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องปรับอากาศ ฯลฯ

Walmart.com เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว จนก้าวขึ้นเป็นแพลตฟอร์มอันดับสองในประเทศสหรัฐอเมริการองจาก amazon.com และมีแนวโน้มว่าเพิ่ม market share ในตลาดสหรัฐฯได้มากขึ้นเรื่อยๆ โดยสินค้าที่ทางทีม Walmart Global Sourcing ให้ความสนใจอย่างมาก ได้แก่ สินค้าอุปกรณ์ยานยนต์ (ที่บังแดดในรถยนต์/เบาะคลุมที่นั่งภายในรถยนต์) เฟอร์นิเจอร์ (เตียง/เก้าอี้สำนักงาน) รวมถึง ของประดับตกแต่งบ้านสำหรับช่วงเทศกาลคริสต์มาสและอีสเตอร์ ซึ่งเป็นสินค้าขายดีของ Walmart โดยจะมีปริมาณคำสั่งซื้อมากถึง 1 – 12 ล้านชิ้นต่อปีในแต่ละประเภทสินค้า

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment