พาณิชย์เร่งปั๊มผู้ส่งออกรายใหม่ อัดกิจกรรมดันส่งออกสินค้า-บริการ

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ปรับแผนการทำงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของปี 2564 โดยมีแผนที่จะขับเคลื่อนการทำงานออกเป็น 2 ด้าน คือ การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ และการส่งเสริมสินค้าและธุรกิจบริการของไทยออกสู่ตลาดโลก สำหรับการพัฒนาผู้ประกอบการ กรมฯ จะให้ความสำคัญกับการเพิ่มจำนวนผู้ประกอบการรายใหม่ เข้าสู่เวทีการค้าระหว่างประเทศ เพื่อให้เป็นผู้มีส่วนช่วยขับเคลื่อนการส่งออกและนำรายได้เข้าประเทศ โดยจะเร่งพัฒนานักศึกษา Gen Z เป็น CEO มีเป้าหมาย 12,000 รายในปี 2564 พัฒนาผู้ประกอบการสูงอายุ 60+ ให้มีจำนวนเพิ่มขึ้น และผุดโครงการใหม่ๆ ในการพัฒนาผู้ประกอบการท้องถิ่นให้สามารถทำหน้าที่เสมือนเซลส์แมนของจังหวัดให้โกอินเตอร์ได้อีกคน

ทั้งนี้ กรมยังจะพัฒนาการให้บริการทางด้านการค้าระหว่างประเทศผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อให้ผู้ประกอบการใช้งานได้ง่าย เช่น รวมบริการต่างๆ ของกรม ไว้ในแอปพลิเคชันเดียว (DITP One) เปิดให้ปรึกษาด้านการค้าระหว่างประเทศได้ 24 ชั่วโมง และยังได้พัฒนาระบบวิเคราะห์ข้อมูลและโอกาสด้านการค้าระหว่างประเทศอัจฉริยะ (DITP Business AI) เพื่อให้ผู้ประกอบการใช้ประโยชน์ ส่วนด้านการส่งเสริมสินค้าและบริการ จะเน้นการสร้างภาพลักษณ์สินค้าและธุรกิจบริการของไทยผ่านการประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น เช่น แคมเปญ Trust Thailand เพื่อสร้างความมั่นใจต่อสินค้าไทย การรับรองมาตรฐาน COVID-19 Prevention Best Practice ในกระบวนการผลิตอาหารส่งออก และสร้างความเชื่อมั่นผ่านการมอบตราสัญลักษณ์ต่างๆ ให้กับสินค้าและบริการไทยที่มีคุณภาพ ได้แก่ TMark / Demark / Thai Select และ PM Award เป็นต้น

นอกจากนี้ จะเดินหน้าผลักดันการค้าออนไลน์และออฟไลน์ในรูปแบบต่างๆอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในการขับเคลื่อนการส่งออกของไทย เช่น จัดกิจกรรม Online Business Matching ในทุกกลุ่มสินค้า ตลาดที่มีศักยภาพ , ต่อยอดกิจกรรม Virtual/Hybrid Exhibition , ส่งเสริมการค้าออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์ม Thaitrade.com และขยายหน้าร้าน TOPTHAI Flagship Store บนแพลตฟอร์มพันธมิตรในต่างประเทศ , ต่อยอดกิจกรรมส่งเสริมการขาย In-store Promotion ผ่านทั้งออนไลน์และออฟไลน์ , จัดกิจกรรมรูปแบบ Mirror & Mirror ที่ตอบโจทย์ยุค New Normal ได้อย่างดี , ขยายการค้าสู่เมืองรองในตลาดที่มีศักยภาพ ผ่านการลงนามความร่วมมือกับเมืองและมณฑลต่างๆ ได้แก่ รัฐเตลังคานา (อินเดีย) มณฑลไห่หนาน (จีน) เมืองคยองกี (เกาหลีใต้) และผลักดันการขยายตลาดต่างประเทศผ่านโครงการ SMEs Pro-active ที่ขยายหลักเกณฑ์โครงการให้ครอบคลุมกิจกรรมในรูปแบบออนไลน์

ขณะเดียวกัน มีแผนผลักดันให้เกิดตัวแทนผู้ขายสินค้าออนไลน์ (Online Reseller) เพื่อเป็นตัวกลางในการเป็นผู้แทนจำหน่าย โดยการหาสินค้าไทยจากผู้ผลิตแล้วนำไปจำหน่ายต่อในต่างประเทศผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ผลิตรายกลางและรายเล็กของไทย มีโอกาสส่งออกได้เพิ่มขึ้น


COMMENTS

{{ errors.name }}

{{ errors.value }}

{{c.name}} {{moment(c.created_at,"YYYY-MM-DD HH:mm:ss").toNow()}}
{{c.value}}

RELATED TOPICS

Please wait a moment